MỘT SỐ KHÁI NIỆM

PROMPT LÀ GÌ?

Tại sao các câu giao tiếp với ChatGPT người ta gọi là Prompt mà không gọi là câu lệnh Command hay câu hỏi Question?

Prompt trong từ điển của Google Dịch được gọi là “lời nhắc”, ý của “lời nhắc” cũng chưa thật sự đầy đủ trong bối cảnh giao tiếp có phần mới mẻ với con Robot AI. Vì vậy, trong cuốn sách eBook này vẫn giữ nguyên “prompt” của tiếng Anh để nói về các câu giao tiếp với ChatGPT cũng như ChatBot AI.

Các câu hỏi đặt ra cho ChatGPT được gọi là “prompt” vì chúng thường được sử dụng để khởi động một cuộc trò chuyện với AI. Một prompt có thể là một câu hỏi đơn giản hoặc là một đoạn văn miêu tả cho AI biết chủ đề nó cần trả lời. Trong khi đó, “command” thường được sử dụng để yêu cầu AI thực hiện một hành động cụ thể hoặc điều khiển nó trong một số trường hợp. Tương tự “question” chỉ là một câu hỏi đang chờ một câu trả lời. Vì vậy, prompt và command - question khác nhau về mục đích và cách sử dụng trong trò chuyện với AI.

CHATBOT LÀ GÌ, NÓ CÓ LIÊN QUAN GÌ ĐẾN CHATGPT?

ChatBot được lập trình để tương tác với con người qua các cuộc trò chuyện. Nó được sử dụng để giải đáp câu hỏi, cung cấp hỗ trợ và giải quyết các vấn đề như giải đáp các câu hỏi, hỗ trợ và thực hiện các nhiệm vụ khác mà không cần phải có sự can thiệp của con người. ChatBot là một ứng dụng trí tuệ nhân tạo có khả năng tương tác với con người thông qua các cuộc trò chuyện, nên có thể hiểu ChatBot là một “người máy” (Robot) có thể trò chuyện bằng ngôn ngữ của con người.

ChatGPT là một ứng dụng cung cấp công cụ ChatBot cho phép bạn tạo ra một ChatBot hoàn toàn miễn phí và không cần kiến thức về lập trình. ChatGPT sử dụng công nghệ GPT (Generative Pre-trained Transformer) để tạo ra các mô hình ngôn ngữ tự động cho ChatBot của họ, đem lại trải nghiệm trò chuyện gần như thực tế với người dùng. Vì vậy, ChatGPT có liên quan mật thiết với ChatBot bởi nó cung cấp một nền tảng để tạo ra các ChatBot thông minh và tùy chỉnh để giải quyết các nhu cầu đa dạng của người dùng.

Nếu bạn có thêm những thắc mắc những khái niệm nào khác trong quá trình trải nghiệm với ChatBot - ChatGPT hãy bình luận vào bên dưới, chúng tôi sẽ viết bài bổ sung.

Đây là một phần bài biết trong sách: "Cẩm nang sử dụng ChatGPT cho người Việt".
Mời bạn download eBook hoặc đọc Online tại đây: https://onlinevn.net/downloadebook
 

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn